img

ohyes@ohyespest.com

img

0907977961

Cách để Loại bỏ cuốn chiếu quanh nhà

img

 

Phần1

Phòng chống và loại bỏ cuốn chiếu mà không dùng hóa chất

Tiêu đề ảnh Get Rid of Ants Outside Step 19

 

Bảo dưỡng bãi cỏ. Thường xuyên loại bỏ lá khô và xén cỏ khi cần thiết để duy trì bãi cỏ thấp và xanh tốt. Cỏ cao là nơi ẩn nấp tuyệt vời cho cuốn chiếu.

 

Những đám cỏ cao và những nơi có nhiều lá khô thường hay ẩm ướt, vì thế việc cắt cỏ có thể giúp bạn làm khô những khu vực này. Cuốn chiếu không thể sống lâu ở những nơi khô, do đó chúng sẽ tự động di tản ra khỏi bãi cỏ khô ráo.

Tưới cỏ vào buổi sáng thay vì buổi tối. Cuốn chiếu hoạt động mạnh về đêm, vì vậy bãi cỏ sẽ kịp khô trước khi đêm xuống nếu bạn tưới vào buổi sáng.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Spiders Step 16

 

Loại bỏ hoặc di dời những chỗ trú ẩn của cuốn chiếu. Bạn cần dọn dẹp hết các đống lá cây hoặc những thứ tương tự. Sắp xếp lại những chỗ cuốn chiếu hay ẩn nấp nhưng thực sự có lợi cho bãi cỏ (chẳng hạn như lớp phủ) sao cho các vật liệu hữu cơ không ở quá gần móng nhà.

 

Những nơi cuốn chiếu thường ẩn nấp bao gồm các đống rác, đá, ván gỗ, lá cây, lớp phủ và phân trộn.[2] Nói chung, bạn nên loại bỏ hoàn toàn các đống vật liệu vụn không cần thiết. Nhưng nếu thực sự cần, chí ít thì bạn cũng nên dời những đống vật liệu đó ra khỏi khu vực gần nhà và để ở góc xa trong sân.

Việc loại bỏ các chất hữu cơ thối rữa cũng giúp loại bỏ các nguồn thức ăn của cuốn chiếu, từ đó cũng có tác dụng ngăn ngừa loài bọ này.

Đảm bảo các lớp phủ vườn chỉ dày tối đa 7,5-10 cm và cách xa móng nhà tối thiểu 60 đến 90cm.

Cắt tỉa tất cả các bụi cây vào mùa xuân để tạo điều kiện cho không khí lưu thông giữa các cây, nhờ đó môi trường cũng được khô ráo.

Tiêu đề ảnh Fix Poor Soil Drainage Step 2

 

Dẫn nước mưa ra xa nhà. Kiểm tra các máng xối và đảm bảo nước mưa và cặn lắng được dẫn ra xa nhà hết mức có thể.

Nếu độ ẩm và cuốn chiếu trở thành vấn đề lớn, bạn hãy nối dài thêm các máng xối để đưa nước mưa ra càng xa nhà càng tốt.[3]

Kiểm tra quanh nhà để tìm những yếu tố khiến cho tầng hầm ẩm ướt. Ví dụ, nếu nhà bạn nằm ở dưới chân đồi thì nước mưa có thể tự nhiên chảy ngược vào. Trong trường hợp này, bạn cần thực hiện thêm một số bước để gia cố và chống nước cho móng nhà, thậm chí có thể bạn phải gọi dịch vụ chuyên về tầng hầm để sửa lại cho đúng.

Tương tự, bạn cũng nên khóa các đầu vòi phun nước ở gần móng nhà.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Boxelder Bugs Step 5

 

Bít kín các khe hở và kẽ nứt dẫn vào nhà. Gắn các nẹp chắn vào cửa sổ và cửa ra vào. Nếu phát hiện ra bất cứ vết nứt nào trên móng nhà hoặc tường quanh nhà, bạn cần sữa chữa lại ngay. Cuốn chiếu hầu như sẽ không thể vào nhà nếu bạn áp dụng các biện pháp này.

Cửa sổ và cửa ra vào cần phải khít. Nếu có cánh cửa nào không khít, bạn hãy gắn nẹp chắn để sửa chữa vấn đề này.

Kiểm tra các khe hở và kẽ nứt xung quanh nhà. Lấp các khe hở bằng keo trám để chặn đường vào nhà của cuốn chiếu.

Kiểm tra các nẹp cửa xung quanh nhà. Bạn cần một chiếc đèn pin và hai người, một người đứng bên ngoài và một người đứng trong nhà. Khi một người soi đèn pin dọc theo các cạnh cửa ra vào và cửa sổ đang đóng, người kia sẽ quan sát ánh sáng lọt qua từ phía bên kia. Nếu phát hiện ra tia sáng nào lọt qua, bạn sẽ phải sửa lại các nẹp chắn trên cửa.

Cuốn chiếu thậm chí có thể bò qua các lỗ thông gió. Để ngăn chặn điều này, bạn hãy lắp lưới bên ngoài tất cả các lỗ thông gió.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Boxelder Bugs Step 2

 

Quét sạch cuốn chiếu. Nếu thấy cuốn chiếu xuất hiện trong nhà, thường thì bạn có thể loại bỏ chúng chỉ bằng cách đơn giản là dùng chổi quét hoặc hút bằng máy hút bụi.

Nếu trong nhà bị cuốn chiếu xâm nhiễm nghiêm trọng, bạn nên cân nhắc dùng máy hút bụi công nghiệp thay cho máy hút bụi gia đình. Hỏi thuê ở các cửa hàng chuyên cho thuê máy để không phải mua máy mới.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Booklice Step 4

 

Loại bỏ độ ẩm trong nhà. Nếu cuốn chiếu thích vào nhà bạn thì có lẽ là trong nhà có độ ẩm cao. Bạn có thể dùng máy hút ẩm để hút độ ẩm thừa trong không khí, nhờ đó lũ cuốn chiếu cũng sẽ không còn hứng thú vào nhà bạn nữa.

 

Đặc biệt chú ý đến những khoảng không dưới sàn nhà và tầng hầm nếu trong nhà bạn có những khu vực này.[4] Những không gian này thường là nơi ẩm ướt nhất, do đó, nếu cuốn chiếu xâm nhập vào nhà thì có lẽ là chúng đi qua những vị trí này.

Lưu ý rằng cuốn chiếu sẽ không sống lâu được trong căn nhà khô ráo, ngay cả khi đã tìm được đường vào nhà. Thông thường, loài bọ này sẽ không sinh sản và chết trong vòng 24 giờ sau khi bị nhốt trong nhà nếu môi trường không có độ ẩm cao.

Cả máy hút ẩm và máy điều hòa không khí có thể hút độ ẩm trong không khí, nhưng có thể không đủ để xử lý những nơi thực sự ẩm ướt trong nhà. Trong môi trường cực kỳ ẩm ướt thì bạn có sử dụng nhiều máy hút ẩm cũng vô dụng.

Để biết liệu độ ẩm trong nhà có nghiêm trọng không, bạn hãy đặt máy đo độ ẩm ở những khu vực ẩm ướt nhất trong nhà. Dụng cụ này sẽ đo độ ẩm ở một không gian nhất định. Nếu máy đo độ ẩm cho thấy độ ẩm trong không khí từ 50% trở lên thì nơi đó đã đủ ấm ướt để hấp dẫn cuốn chiếu và tạo điều kiện cho chúng phát triển.

 

Phần 2

Kiểm soát cuốn chiếu bằng hóa chất

Tiêu đề ảnh Get Rid of Carpet Beetles Step 8

 

Chỉ dùng thuốc trừ sâu sau khi đã thử áp dụng các biện pháp khác. Nếu môi trường trong nhà bạn vẫn thuận lợi cho cuốn chiếu thì việc sử dụng hóa chất sẽ chỉ tạm thời giảm nhẹ tình trạng xâm nhiễm mà không giúp được nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đã dùng đủ mọi cách không sử dụng hóa chất để phòng chống và loại bỏ cuốn chiếu mà tình hình vẫn không cải thiện thì phương pháp này có thể hữu ích.

Bạn cũng nên lưu ý rằng nhiều loại bột trừ sâu hóa chất không có hiệu quả cao khi sử dụng ở những nơi ẩm ướt, vì vậy để thuốc trừ sâu có hiệu quả thì việc loại bỏ độ ẩm là điều quan trọng.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Spider Webs Step 15

 

Phun thuốc trừ sâu xung quanh nhà, các khe hở và kẽ nứt. Sử dụng thuốc trừ sâu tồn lưu xung quanh những khu vực mà bạn nghi ngờ có cuốn chiếu tụ tập. Hóa chất sẽ dính vào chân những con bọ này khi chúng bò qua và dần dần giết chết chúng.

Nếu đã bít kín các khe hở và kẽ nứt bằng keo trám, bạn chỉ cần phun thuốc trừ sâu xung quanh móng nhà cũng như quanh cửa sổ và cửa ra vào.

Đảm bảo chọn loại thuốc trừ sâu có hiệu quả đối với cuốn chiếu. Các hoạt chất mà bạn nên tìm bao gồm propoxur, cyfluthrin, pyrethrins, piperonyl butoxide, amorphous silica gel, deltamethrin, lambda-cyhalothrin, hexa-hydroxyl, cypermethrin, và bifenthrin.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Garden Slugs Step 9

 

Xử lý những nơi ẩn nấp của cuốn chiếu ngoài trời. Nếu biết những nơi cuốn chiếu thường tụ tập bên ngoài, bạn có thể trộn thuốc trừ sâu dùng ngoài trời vào đất hoặc các vật liệu vụn ở khu vực đó. Các hóa chất sẽ dần dần ngấm vào cuốn chiếu và đầu độc chúng.

Sử dụng thuốc trừ sâu ngoài trời chủ yếu ở các luống hoa có lớp phủ và các khu vực lá cây phủ dày.

Khi xử lý những khu vực ngoài trời có lớp phủ, bạn cần đảm bảo dùng đủ lượng nước để chất độc có thể ngấm qua lớp phủ trên mặt đất. Bạn cũng có thể cào lớp phủ lên trước khi phun thuốc để hóa chất ngấm sâu xuống đất và đến được nơi cuốn chiếu tụ tập.

Đảm bảo chọn thuốc trừ sâu có hiệu quả diệt cuốn chiếu. Các hoạt chất mà bạn nên tìm là propoxur, cyfluthrin, pyrethrins, piperonyl butoxide, amorphous silica gel, deltamethrin, lambda-cyhalothrin, hexa-hydroxyl, cypermethrin, và bifenthrin.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Crickets Step 3

 

Dùng thuốc xịt diệt côn trùng trong nhà. Nếu không thể quét hoặc hút cuốn chiếu, bạn có thể dùng thuốc xịt diệt côn trùng khi nhìn thấy chúng. Thuốc xịt có tác dụng khi tiếp xúc sẽ nhanh chóng giết chết cuốn chiếu.

Xịt thuốc trực tiếp lên cuốn chiếu mỗi khi nhìn thấy chúng.

Đảm bảo loại thuốc trừ sâu bạn chọn phải có hiệu quả đối với cuốn chiếu. Các hoạt chất mà bạn nên tìm bao gồm propoxur, cyfluthrin, pyrethrins, piperonyl butoxide, amorphous silica gel, deltamethrin, lambda-cyhalothrin, hexa-hydroxyl, cypermethrin, và bifenthrin.

Tiêu đề ảnh Get Rid of Killer Bees Step 2

 

Cân nhắc liên hệ với dịch vụ chuyên nghiệp. Nếu vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát, bạn hãy gọi cho dịch vụ kiểm soát dịch hại chuyên nghiệp để nhờ xử lý; họ có các hóa chất mạnh hơn và hiệu quả hơn.

 

Phần3

Các loại thuốc trừ sâu tự nhiên

Tiêu đề ảnh Kill Ants Step 1

 

Rải đất tảo cát.  Rải sản phẩm tự nhiên này quanh những khu vực có vấn đề trong nhà, kể cả các khe hở và kẽ nứt dẫn ra ngoài và mọi nơi có độ ẩm cao.

Đất tảo cát dùng trong mục đích kiểm soát dịch hại thường được dán nhãn là "DE" hoặc "bột diệt gián."

Sản phẩm kiểm soát dịch hại tự nhiên này được làm từ tảo cát hóa thạch, là các hạt rất nhỏ và sắc. Khi cuốn chiếu hoặc bất cứ con côn trùng nào bò qua đất tảo cát, chúng sẽ bị cứa đứt khắp cơ thể, và những vết cứa này sẽ khiến chúng chết vì mất nước.

Tiêu đề ảnh Kill German Roaches Step 8

 

Thử dùng a-xit boric. Sản phẩm này được dùng tương tự như đất tảo cát. Rắc a-xít boric vào những nơi có vấn đề, bao gồm các khe hở, vết nứt và những chỗ ẩm ướt trong nhà.

A-xít boric cũng gồm các hạt nhỏ li ti có thể cứa đứt và khiến cuốn chiếu bị mất nước. Ngoài ra, đây cũng là một chất độc tiêu hóa, vì vậy nó sẽ giết chết cuốn chiếu từ bên trong nếu ban đầu không giết được chúng từ bên ngoài.

Tiêu đề ảnh Adjust Soil pH Step 7

 

Trộn tro vào đất. Để xử lý cuốn chiếu ngoài trời, bạn hãy trộn một nắm tro bếp khô vào đất xung quanh nhà, đặc biệt là khi đất khá ẩm. Tro bếp sẽ giúp làm khô đất.

Tập trung vào đất và lớp phủ xung quanh móng nhà.

Cuốn chiếu sinh sống, phát triển và đẻ trứng trong đất ẩm. Nếu bạn dùng tro để làm khô đất đúng mức, lũ bọ sẽ tự nhiên thấy khu vực đó không còn gì hấp dẫn để tìm đến.

Bạn có thể tăng hiệu quả của liệu pháp này bằng cách dùng cào hoặc cuốc xới đất lên sau khi rải tro.

Tiêu đề ảnh Reduce Flies in a Chicken Coop Step 2

 

Nuôi gà. Nếu có đủ chỗ, có thời gian và có sức, bạn có thể cân nhắc nuôi gà trong sân vườn. Phương pháp nuôi gà để diệt cuốn chiếu nghe có vẻ lạ, nhưng gà là động vật săn mồi tự nhiên của cuốn chiếu và có thể giúp bạn kiểm soát số lượng cuốn chiếu.

Loài gà khá háu ăn; vài con gà là có thể giúp bạn xử lý được tình trạng cuốn chiếu xâm nhiễm ở mức trung bình.

Chỉ nghĩ đến lựa chọn này nếu chỗ bạn ở được phép nuôi gà và bạn sẵn sàng với trách nhiệm chăm sóc đàn gà.

Tiêu đề ảnh Care for Millipedes Step 6

 

Cân nhắc mua bẫy bắt cuốn chiếu, tuy nhiên bạn sẽ phải đem đi đổ khi bắt được chúng.

Cảnh báo

  • Tuân theo hướng dẫn trên nhãn khi sử dụng thuốc trừ sâu, đặc biệt là thuốc trừ sâu hóa chất. Đeo mặt nạ để ngăn ngừa vô tình hít phải chất độc khi phun thuốc.
  • Lưu ý rằng các loại thuốc trừ sâu không chứa hóa chất vẫn có thể gây hại cho sức khỏe đối với trẻ nhỏ và vật nuôi.
img